Xem Nhiều 5/2024 # Marketing Là Gì? Hướng Dẫn Cơ Bản Về Tiếp Thị Hiện Đại Mới Nhất 2024 # Top 0 Yêu Thích

Marketing là phức tạp.

Nó bao gồm rất nhiều nguyên tắc, chiến lược và chiến thuật khác nhau.

Tuy nhiên, giống như rất nhiều thứ, thành công trong tương lai bắt đầu từ những nguyên tắc cơ bản vững chắc.

Và nếu bạn đang muốn học, bạn đã đến đúng nơi.

Bài đăng này sẽ bao gồm mọi thứ bạn cần để bắt đầu hành trình Marketing của mình. Nó giống như hướng dẫn hữu ích, chứa đầy những lời khuyên hữu ích mà bạn có thể không được học trong lớp.

Nó cũng được trình bày dễ hiểu, biến những khái niệm phức tạp thành những phần thông tin dễ tiêu hóa.

Nôi dung:

Marketing là gì? Marketing hỗn hợp và 4 P trong Marketing 8 lĩnh vực chính của Marketing hiện đại cần hiểu

Content marketing

Email marketing

Social media marketing

Video Online Marketing

SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

PR: Quan hệ công chúng

Influencer Marketing: Tiếp thị người ảnh hưởng

Phát triển chiến lược Marketing Triển khai thực hiện Marketing Hiểu về Đo lường và Phân tích Tài nguyên kiến thức marketing

Marketing là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Marketing là quá trình thúc đẩy kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Nó mở rộng phạm vi đầy đủ của các chiến lược và chiến thuật mà các tổ chức sử dụng để định vị sản phẩm và dịch vụ trên thị trường và thúc đẩy đối tượng mục tiêu mua hàng.

Marketing không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Một cách ngắn gọn và chính xác nhất theo GS. Philip Kotler(Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”

Marketing hỗn hợp và 4 P trong Marketing

Cốt lõi của marketing, tiếp thị xoay quanh 4 P: Product(sản phẩm) , Price (định giá) , Promotion (huyến mại) và Place (địa điểm). Chiến thuật và Channels thay đổi, nhưng đây là những khái niệm mà mọi thứ khác xoay quanh và chúng là những nguyên tắc không bao giờ thay đổi.

Một số mô hình mở rộng các nguyên tắc cơ bản này thành 7 P hoặc một biến thể khác. Tuy nhiên, đối với mục đích của bạn, bốn điều này phải đủ để phát triển sự hiểu biết về cách marketing hoạt động.

Product: Sản phẩm

Đây là những gì một công ty bán, cho dù đó có nghĩa là hàng hóa vật chất hay một dịch vụ (chẳng hạn như tư vấn, đăng ký hoặc thứ gì khác). Từ góc độ marketing, cần xác định những điều sau:

Nên bán bao nhiêu dòng sản phẩm hoặc dòng sản phẩm khác nhau? Ví dụ: một nhà sản xuất xe hơi có thể lập chiến lược về loại xe nào sẽ chế tạo (chẳng hạn như xe gia đình, SUV, crossover hoặc xe bán tải).

Chúng nên được đóng gói hoặc trình bày như thế nào? Để làm một ví dụ khác, nếu một công ty sản xuất thảm trải sàn ô tô, họ có nên đóng hộp không? Cái túi? Thứ gì khác?

Nó sẽ được bảo dưỡng như thế nào? Điều này có thể bao gồm bảo hành, xử lý trả lại, v.v.

Các nhà tiếp thị thậm chí có thể tham gia vào việc xác định cách sản phẩm được thiết kế và chúng có thể bao gồm các tính năng.

Pricing: Định giá

Đây chỉ là “giá bao nhiêu”, phải không?

Vâng, chắc chắn. Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa.

Nếu marketing là tất cả về việc thúc đẩy hành động có lãi, thì giá cần phải được đặt ở mức thị trường sẽ hỗ trợ.

Tỷ lệ thị trường trên một đơn vị của một sản phẩm là gì? Điều này đòi hỏi một số phân tích thị trường và nghiên cứu cạnh tranh để xác định đâu là giá hợp lý cho một sản phẩm, dựa trên chi phí sản xuất của nó và những gì mọi người sẵn sàng trả.

Giảm giá nên được tính thời gian và áp dụng như thế nào? Sản phẩm có nên được bán vào những thời điểm nhất định trong năm không?

Việc cung cấp cho khách hàng các tùy chọn thanh toán có hợp lý không? Một đại lý ô tô có thể cung cấp các tùy chọn tài chính, thay vì mong đợi mọi người trả trước toàn bộ giá.

Promotion: Khuyến mại

Nếu một sản phẩm ra mắt nhưng không ai quan tâm, liệu nó có tồn tại?

Vâng, về mặt kỹ thuật thì có, nhưng nó chỉ chiếm dung lượng nếu không ai mua. Một khi sản phẩm ra mắt, nó cần được quảng bá để mọi người biết nó tồn tại.

Những kênh nào sẽ được sử dụng để quảng bá sản phẩm? Điều này bao gồm các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Nó sẽ được phát huy ở đâu? Trực tuyến? Ngoại tuyến? Trong các cửa hàng? Tại các sự kiện?

Thông điệp nào cần được truyền đạt? Nội dung và nội dung nào sẽ cho khán giả biết tất cả về sản phẩm và khuyến khích họ mua sản phẩm đó?

Place: Địa điểm phân phối

Sản phẩm phù hợp cần ở đúng nơi để mọi người tìm thấy và mua nó.

Sản phẩm được phân phối ở đâu? Trực tuyến? Ngoại tuyến?

Địa điểm cụ thể có nhận được sản phẩm không? Ví dụ: nếu bạn bán quần áo thời tiết lạnh, bạn có thể không phân phối nhiều đến Hà Gian và bạn có thể ở Hà nội.

8 lĩnh vực chính của Marketing hiện đại cần hiểu

1. Content marketing

Sự cường điệu xung quanh content đã được xây dựng đều đặn trong nhiều năm và với lý do chính đáng: mọi người muốn được giúp đỡ và cung cấp thông tin nhiều hơn những gì họ muốn được bán và bị gián đoạn.

Ý tưởng chính đằng sau Content marketing là tạo nội dung giúp thông báo cho khán giả của bạn và giải quyết vấn đề của họ. Điều này đạt được một số mục tiêu quan trọng:

Xây dựng Audiencc/khách hàng.

Xác lập Authority(quyền hạn).

Thúc đẩy doanh số bán hàng .

Phần ” Content” của Content marketing bao gồm rất nhiều thứ khác nhau. Về cơ bản, điều này có nghĩa là content blog và website, nhưng nó cũng có thể bao gồm email marketing, social, video, sách điện tử hoặc bất kỳ loại Digital Content nào khác được sử dụng để marketing.

Đề xuất đọc:

2. Email marketing

Khi nói đến việc thúc đẩy chuyển đổi, thật khó để đánh bại lợi tức đầu tư của email marketing. Các nghiên cứu khác nhau trích dẫn các số liệu khác nhau, nhưng nó thường được chấp nhận rằng nó thúc đẩy ROI khoảng 3.800% đến 4.200% (có nghĩa là với mỗi đô la chi tiêu, nó tạo ra doanh thu từ 38 đô la đến 42 đô la).

Đề xuất đọc:

3. Social media marketing

Phạm vi tiếp cận không phải trả tiền trên các mạng social phổ biến đang giảm trên các nền tảng phổ biến như Twitter và Facebook, nhưng Social media marketing vẫn chưa chết. Nó hiệu quả để xây dựng nhận thức về thương hiệu, phát triển cộng đồng và đưa nội dung và sản phẩm của bạn đến với những người mới.

Đề xuất đọc:

4. Video Online Marketing

Bạn có biết rằng hơn 400 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút không? Thật phi thường. Thực tế là nó là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai thế giới (chỉ đứng sau Google, công ty sở hữu YouTube, và thậm chí lớn hơn Bing và Yahoo cộng lại).

Thêm vào đó, video xã hội trên Facebook (và ở một mức độ nào đó, cả Twitter) cũng ngày càng trở nên quan trọng.

Đề xuất đọc:

Cách thực hiện Marketing video trên Facebook đúng cách

Đề xuất đọc:

Cách quản lý các chiến dịch PPC của bạn trong Adwords

6. SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Một số ít, nếu có, chiến thuật hoặc kênh trung bình thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn so với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Rất ít chiến thuật Digital marketing thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Đề xuất đọc:

7. PR: Quan hệ công chúng

Ngay cả trong thời đại có nhiều kênh và chiến thuật mới và hào nhoáng, việc xây dựng mối quan hệ kiểu cũ tốt vẫn là điều cần thiết để tiếp thị hiệu quả. PR là tất cả về quản lý nhận thức và mối quan hệ, đảm bảo mọi người nghĩ tích cực về thương hiệu của bạn.

Đề xuất đọc:

Cách xây dựng một kế hoạch PR hiện đại phù hợp với hoạt động Marketing của bạn

8. Influencer Marketing: Tiếp thị người ảnh hưởng

Tại sao lại tự giới thiệu sản phẩm của mình khi bạn có thể nhờ những người đáng tin cậy quảng bá cho bạn?

Đề xuất đọc:

Làm thế nào để tăng mức độ tương tác với những người có ảnh hưởng một cách đúng đắn

Phát triển chiến lược Marketing

Marketing có thể được tóm tắt như sau:

Bạn đang cố gắng tiếp cận ai?

Bạn muốn họ làm gì?

Bạn sẽ khuyến khích họ thực hiện hành động đó như thế nào?

Làm thế nào bạn sẽ đo lường tác động của tiếp thị đối với việc ảnh hưởng đến hành động đó?

Khung này đơn giản để hiểu và khó sử dụng trong thực tế.

Tuy nhiên, thành công bắt đầu từ chiến lược marketing hợp lý và việc làm đúng là điều cần thiết.

Vậy, tại sao chiến lược lại quan trọng?

Hãy coi marketing giống như tham gia một chuyến đi Chắc chắn, bạn có thể nhảy lên xe và cất cánh mà không cần biết phương hướng. Nhưng, bạn có thể sẽ chỉ lãng phí thời gian, đốt cháy xăng và không bao giờ kết thúc bất cứ nơi nào có ý nghĩa.

Tuy nhiên, nếu bạn có một bản đồ và một hành trình, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng thời gian của mình và thực sự hoàn thành một điều gì đó.

Đó là những gì chiến lược giúp bạn. Ý thức về phương hướng, vì vậy bạn có thể sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả, hiểu lý do tại sao bạn đang làm công việc của mình và tăng khả năng đạt được mục tiêu của mình.

Bài đọc được đề xuất: Cách tạo chiến lược Marketing sẽ tăng kết quả của bạn lên 360%

Tìm hiểu đối tượng/audience của bạn

Điều đầu tiên, công ty tồn tại để phục vụ khách hàng.

Đủ đơn giản, phải không?

Chà, việc tìm ra chính xác những khách hàng đó là ai và họ cần giải quyết những vấn đề gì, nói thì dễ hơn làm.

Tìm ra những gì bạn muốn họ làm

Khi bạn đã xác định được đối tượng mình cần tiếp cận, bước tiếp theo là tìm ra những gì cần thiết để thúc đẩy họ tiến tới bán hàng.

Đối với một số công ty, điều này rất đơn giản: thuyết phục khách hàng lấy một sản phẩm và mua nó tại cửa hàng. Tuy nhiên, có thể có những hành động bạn hướng họ trước khi đạt được bước đó (chẳng hạn như vào danh sách gửi thư hoặc trở thành người theo dõi trên mạng xã hội).

Đối với những người khác (ví dụ: các công ty hoạt động dựa trên dịch vụ), bạn có thể muốn thu hút khách hàng tiềm năng (khách hàng tiềm năng) gọi điện để giới thiệu hoặc tư vấn trước khi họ cam kết mua hàng.

Bài đọc được đề xuất: Cách viết Lời kêu gọi hành động và các mẫu hay

Hiểu về Marketing Funnel (phễu)

Khi xác định các hành động bạn muốn khán giả của mình thực hiện, sẽ rất hữu ích khi hiểu cách hoạt động của funnel marketing.

Các kênh giúp minh họa vị trí của khách hàng trong quá trình mua hàng, từ việc không biết về sản phẩm (hoặc đang gặp vấn đề), đến việc nghiên cứu các lựa chọn khác nhau, đến việc mua hàng thực sự.

Đây là một minh họa đơn giản:

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để minh họa các Funnel, nhưng chúng thường vạch ra các giai đoạn mua của khách hàng theo các giai đoạn sau:

Top of Funnel (TOFU): Khách hàng không biết về sản phẩm hoặc công ty.

Middle of the Funnel (MOFU): Khách hàng đang tích cực nghiên cứu sản phẩm.

Bottom of the Funnel (BOFU): Khách hàng đã sẵn sàng mua.

Bài đọc được đề xuất: Cách tạo Content tương ứng với 3 giai đoạn của phễu Marketing

Xác định chiến thuật của bạn

Một phần của chiến lược hiệu quả là thu hẹp các chiến thuật bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Khi bạn mới bắt đầu, điều này có vẻ khó khăn. Luôn luôn có nhiều việc bạn có thể làm hơn những gì bạn thực sự có thời gian để làm tốt.

Vì vậy, bạn phải bắt đầu từ đâu?

Theo một cuộc khảo sát của CoSchedule với hơn 1.500 nhà tiếp thị, đây là các loại nội dung phổ biến nhất của họ:

Lưu ý rằng blog, social media và email marketing chiếm ba vị trí hàng đầu. Đối với hầu hết các công ty làm Content marketing, đó là ba nơi rõ ràng nhất để bắt đầu.

Tuy nhiên, xác định chiến thuật nào có thể phù hợp nhất với bạn có thể là một câu chuyện khác. Có thể bạn đang làm marketing, nhưng không phải content marketing cụ thể. Có thể bạn đang ở trong một ngành hoặc vai trò mà marketing có nghĩa là thực hiện những việc như đảm bảo quan hệ đối tác, tổ chức sự kiện hoặc thực hiện tiếp thị “truyền thống” (như sản xuất tài liệu in ấn).

Hãy xem xét làm theo quy trình này:

Biết khán giả của bạn. Bạn đang cố gắng tiếp cận ai?

Tìm ra nơi những người đó thường lui tới. Bạn có thể tiếp cận những người đó ở đâu?

Nghĩ xem chiến thuật và kênh nào có thể tiếp cận những người đó, ở những nơi đó. Những hoạt động tiếp thị nào có thể được sử dụng để tiếp cận đúng người, đúng nơi, vào đúng thời điểm?

Đó là một câu hỏi mở, nhưng dù câu trả lời có thể là gì, đó là nơi bạn nên bắt đầu.

Bài đọc được đề xuất: Cách xác định chiến thuật marketing của bạn

Triển khai thực hiện Marketing

Khi chiến lược đã có, đã đến lúc bắt tay vào thực hiện.

Điều này yêu cầu:

Có kỹ năng phù hợp. Một khi bạn biết phải làm gì, bạn cần phải biết cách làm.

Có nhân viên phù hợp. Đưa đúng người vào đúng vị trí là chìa khóa thành công.

Có các công cụ phù hợp. Một chuyên gia luôn sử dụng giải pháp tốt nhất hiện có để giải quyết một nhiệm vụ hoặc vấn đề nhất định.

Một số kỹ năng Marketing phổ biến là gì?

Các kỹ năng mà một nhà tiếp thị cần phụ thuộc vào vai trò của họ.

Một số điều cơ bản áp dụng cho nhiều loại vai trò khác nhau bao gồm:

Giao tiếp bằng lời nói. Tiếp thị là tất cả về giao tiếp. Có thể diễn đạt ý tưởng của bạn một cách rõ ràng là chìa khóa.

Nghiên cứu. Càng nhiều hạt, thường càng tốt.

Phân tích. Hiểu cách phát hiện xu hướng trong dữ liệu là điều cần thiết.

Bài đọc được đề xuất: 48 kỹ năng marketing cơ bản nhất bạn cần để thành công

Các phòng Marketing thường được cấu trúc như thế nào?

Cách thức xây dựng đội phụ thuộc vào quy mô, ngành, ngân sách của công ty và nhiều yếu tố khác. Một số công ty có nhóm gồm một, trong khi những công ty khác có thể bao gồm nhiều nhóm tiếp thị trên nhiều phòng ban hoặc đơn vị kinh doanh.

Bài đọc được đề xuất: Cách cấu trúc các phòng tiếp thị hiện đại để thành công

Các công cụ marketing thường được xây dựng như thế nào?

Các công cụ mà các nhóm này sử dụng để thực hiện công việc của họ có thể khác nhau tùy thuộc vào chiến thuật và nhân sự.

Một số công cụ phổ biến mà các học viên sử dụng bao gồm:

Công cụ quản lý dự án: Cần thiết để giữ cho các nhóm có tổ chức và các dự án đi đúng hướng.

Công cụ lập lịch trên mạng xã hội: Bởi vì việc lên lịch các bài đăng theo quy mô thủ công là điều gần như không thể.

Lịch biên tập và marketing: Được sử dụng để đặt thời hạn và ngày xuất bản bản đồ.

Nền tảng email marketing: Quan trọng để quản lý danh sách email và gửi bản tin, như Getresponse

Công cụ phân tích: Được sử dụng để đo lường hiệu suất.

Công cụ SEO: Để theo dõi thứ hạng từ khóa, thực hiện nghiên cứu cạnh tranh, theo dõi backlink, tiến hành nghiên cứu từ khóa, v.v. những cái tên đáng quan tâm như: Ahrefs, Semrush,vv

Các công cụ tự động hóa marketing: Được sử dụng để tự động hóa các quy trình, chẳng hạn như luồng email.

Phần mềm CRM (Customer Relationship Management): Nền tảng mạnh mẽ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu khách hàng và duy trì mối quan hệ với người tiêu dùng.

Hiểu về Đo lường và Phân tích

Nếu bạn không thể đo lường tác động của các hoạt động marketing của mình, thì bạn cũng có thể không làm được gì cả.

Mọi hành động phải luôn được kết nối với các chỉ số cụ thể để đạt được một mục tiêu cụ thể.

Đề xuất đọc:

Tài nguyên kiến thức marketing

Một trong những điều tốt nhất về marketing là bạn chưa bao giờ học xong. Và trong nỗ lực hỗ trợ việc học của bạn, giúp bạn phát triển kiến thức và kỹ năng của mình.

HubSpot Academy

Content Marketing Institute

Copyblogger

Search Engine Land

Search Engine Journal

Moz SEO Learning Center

GrowthHub

Social Media Examiner

MarketingProfs

Google Analytics Academy

Ahrefs

Neil Patel

Tóm kết

Có rất nhiều thông tin để xử lý trong bài đăng này. Tuy nhiên, bây giờ bạn đã bao quát hầu hết những gì bạn cần biết với tư cách là một học viên, bạn hiện đã chuẩn bị tốt hơn bao giờ hết để tiếp tục học tiếp thị và nâng cao kỹ năng của bạn.

Nguồn: coSchedule