Phổ Biến 4/2024 # Nên Cúng Thôi Nôi Lấy Ngày Âm Hay Dương Là Chuẩn Nhất # Top 7 Yêu Thích

Thôi nôi là một trong những lễ cúng thể hiện sự trưởng thành của đứa trẻ. Vậy nên cúng thôi nôi lấy ngày âm hay dương được xem là chuẩn nhất.

1.Thời gian cúng thôi nôi cho bé

a. Cúng thôi nôi lấy ngày âm hay dương là đúng chuẩn?

Từ ngày xưa đến nay, theo ông bà ta truyền lại thì hầu hết những lễ cúng đều được tính theo ngày âm lịch. Quy luật này xuất phát từ Việt Nam là một đất nước chuyên về nông nghiệp. Và theo cách tính từ ngày xưa thì luôn lấy những ngày âm lịch để tính các vụ mùa. Lâu dần cách tính này đã trở thành một thói quen nên các ngày lễ, tết và cúng kinh đều dựa theo ngày âm lịch.

Ngày nay, việc sử dụng lịch của phương Tây đã trở nên rất phổ biến trong đời sống hiện đại. Chính vì thế mà đã có rất nhiều gia đình đã chọn ngày dương lịch để tổ chức tiệc thôi nôi cho con. Theo quan niệm của xã hội hiện nay thì việc cúng thôi nôi chọn ngày âm hay dương đều được. Miễn sao ngày này thuận tiện cho công việc của mọi người là được

Lựa chọn giờ ngày và chuẩn bị mâm cúng để cúng thôi nôi ý nghĩa cho bé

b. Cúng thôi nôi vào mấy giờ?

Ngày nay, những buổi lễ cúng thôi nôi cho các bé đều diễn ra vào những buổi sáng. Vì thời gian này khí trời sẽ mát mẻ, dễ chịu sẽ tạo cảm giác thoải mái cho tất cả mọi người. Từ xưa đến nay không có quy định cúng thôi nôi vào thời gian nào. Bạn có thể chọn cúng vào buổi sáng hay buổi chiều tùy theo điều kiện và sự sắp xếp của gia đình.

Tuy nhiên, để tránh những điều không tốt thì bạn chỉ nên cúng vào giờ hoàng đạo. Bởi vì khi tổ chức lễ cúng vào những khung giờ này ngụ ý sẽ mang đến cho đứa bé những điều tốt lành nhất.

Chọn giờ đẹp cúng thôi nôi cho bé theo con giáp

Tóm lại bạn có thể cúng thôi nôi cho bé vào giờ nào cần xác định dựa trên tuổi của đứa bé. Còn cúng vào buổi sáng hay chiều là vấn đề không cần quá đặt nặng.

2. Lễ vật cúng thôi nôi cho bé theo phong tục Việt gồm những gì?

Lễ cúng thôi nôi chủ yếu là bày tỏ lòng thành và tạ ơn các vị thần đã che chở và nuôi dưỡng bé. Do đó bạn có thể chọn theo giờ hoàng đạo để đem lại nhiều may mắn, suôn sẻ cho tương lai của con. Hoặc lựa chọn khung giờ phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình để mang đến sự thuận tiện nhất.

a. Mâm mặn cúng thôi nôi cho bé trai, gái

Thông thường lễ thôi nôi con nhiều gia đình sẽ mời họ hàng, bạn bè đến chung vui và sắm mâm tiệc. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý mâm cúng và mâm tiệc hoàn toàn khác nhau. Vì đây là mâm cúng 12 bà Mụ nên các món lễ vật bắt buộc phải theo hướng truyền thống khác hẳn mâm tiệc gia đình. Do đó các bố mẹ phải thật lưu ý điều này để tránh những điều không tốt. Để có được 1 mâm lễ cúng thôi nôi cho bé đúng chuẩn các gia đình cần chuẩn bị:

Bạn cần chuẩn bị vật phẩm truyền thống như: 1 mâm ngũ quả, nhang đèn, hoa, trầu cau, rượu, gạo muối, cháo thánh….

Bạn nên chuẩn bị thêm: 12 đĩa xôi nhỏ và 1 đĩa xôi lớn

Chè được chia thành 12 chén nhỏ như nhau và 1 chén lớn hơn.

12 bát cháo nhỏ và 1 tô cháo lớn

1 con gà luộc được bẻ cánh cúng

Giấy tiền vàng mã và 1 người thế nam/nữ được viết đều đủ tên ngày sinh của con bạn.

Nếu gia đình có điều kiện có thể chuẩn bị thêm 1 con heo quay

b. Xôi chè để cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái là

Xôi chè cùng với mâm cúng chay cúng thôi nôi cho bé

Đối với bé trai: 12 dĩa xôi nhỏ và 1 dĩa xôi lớn được nấu từ đậu xanh, đỏ… Và 12 chén chè nhỏ, 1 chén chè lớn được nấu từ đậu trắng, đỏ, xanh. Mâm lễ này mang ý nghĩa cầu mong cho con trái sau này được tươi sáng, rạng rỡ, thành công và sẽ đỗ đạt cao.

Đối với bé gái: 12 dĩa xôi nhỏ và 1 dĩa xôi lớn nấu từ đậu đỏ, đậu xanh. Và 12 chén chè trôi nước nhỏ, 1 chén chè trôi nước lớn. Với mong muốn cuộc đời bé gái sau này sẽ bình yên, chuyện tình duyên sẽ trôi chảy, không gặp những sóng gió gì. Điều này thể hiện sự mong muốn bé gái sẽ tìm được cho mình một tấm chồng tốt Còn xôi đậu xanh, đỏ sẽ mang ý nghĩa là tương lai con trẻ sẽ tươi sáng, gặp nhiều may mắn và thành đạt.

3. Bài cúng văn khấn cúng thôi nôi cho bé

Sau khi đã chuẩn bị xong mâm lễ cúng thôi nôi như trên, gia chủ tiến hành thắp nhang, khấn vái và đọc bài cúng sau:

Bài cúng văn khấn cúng thôi nôi cho bé chuẩn tâm linh

4. Những nghi thức thực hiện trong lễ cúng thôi nôi cho bé

Bên cạnh lễ cúng thôi nôi cho bé thì trong ngày này còn diễn ra thêm nhiều nghi lễ khác như:

Nghi thức chọn nghề cho con cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó sau lễ cúng chính bố mẹ sẽ chuẩn bị các đồ vật như: gương, lược, sách, bút, tiền, ống nghe….. Mỗi một đồ vật con chọn được sẽ dự đoán với nghề nghiệp tương lai của con sau này. Ví dụ: Nếu chọn sách, bút thì ý nghĩa nghề nghiệp sau này của con là nhân viên văn phòng, ngân hàng…

Đây là nghi lễ hoàn toàn dựa vào sự lựa chọn ngẫu nhiên. Vì vậy khi con chọn bất cứ đồ vật gì bố mẹ cũng không nên quá thất vọng. Bởi nghề nghiệp của con còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

b. Nghi lễ mừng tuổi cho con

Sau khi kết thúc các nghi thức cúng thì đến nghi thức tặng hiện vật và những lời chúc tốt đẹp cho đứa trẻ. Những lời chúc tốt đẹp ấy sẽ mang đến ý nghĩa là cầu chúc cho con mau ăn chóng lớn, mọi sự đều bình an, hạnh phúc và gặp nhiều may mắn trong tương lai. Cùng với đó các phong bì lì xì mang đến ý nghĩa cầu chúc cho em bé sau này sẽ thành công và may mắn trong công việc.

5. Nên chọn dịch vụ cúng thôi nôi ở đâu?

Nhiều gia đình cho rằng việc tự tay chuẩn bị lễ vật mới thể hiện được tấm lòng. Thế nhưng mâm cúng thôi nôi thường phải có rất nhiều vật phẩm. Do đó để chuẩn bị mâm cúng thôi nôi các gia đình hiện nay đều lựa chọn dịch vụ để đặt mâm cúng.

Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi cho bé. Chắc chắn chúng tôi sẽ chuẩn bị cho gia đình bạn mâm cúng đủ lễ, hấp dẫn nhất. Chưa hết vào đúng ngày chúng tôi sẽ đến trực tiếp bày biện lễ vật theo đúng nghi thức nhất. Cùng với đó chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cách tổ chức để mang đến kết quả tốt nhất.

Việc cẩn trọng trong lễ cúng thôi nôi chính là để thể hiện tấm lòng thành đối với thần linh. Điều đó cũng sẽ giúp những khấn nguyện của gia đình bạn được chứng giám.

Mâm cúng trọn gói cúng thôi nôi do Đồ Cúng Việt Nam cung cấp

Qua đây các bạn có thể thấy một nghi thức cúng thôi nôi đòi hỏi rất nhiều yếu tố và thực hiện tỉ mỉ qua từng nghi thức. Bởi tất cả các bố/mẹ đều mong muốn những điều tốt lành nhất sẽ đến với con họ.Hy vọng thông qua những gì mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong việc chuẩn bị lễ cúng thôi nôi cho bé trai, bé gái của mình.