Đề Xuất 5/2024 # Thiên Yết: Con Quái Vật Của Bãn Ngã # Top 2 Yêu Thích

Tôi muốn chia sẻ một góc nhìn nho nhỏ về hình mẫu Scorpio trong 12 nguyên mẫu hoàng đạo (thật ra nhiều lắm, chỉ chia sẽ 1 góc nhỏ thôi)

Thật ra, loài người vốn có nhiều mảng tối: Giết chóc, Khát máu, Dục vọng, Ích kỉ, Tham quyền, Bạo Lực… Theo thời gian, toàn bộ bị khép vào những tội ác vượt ngoài đạo đức mà giới hạn một con người không phép chạm đến. Hiển nhiên, vì 12 cung hoàng đạo phóng chiếu đầy đủ những đặc tính trong một người, dù cho đó có là những phần méo mó tối tâm bên trong. Theo Stephen Arroyo trong “Astrology, Karma & Transformation” có viết rằng “Ba nguyên mẫu hoàng đạo gắn liền với nghiệp chướng rõ nhất là: Virgo, Scorpio and Pisces”. Scorpio (Thiên Yết) ại diện cho nguyên mẫu “quái vật”, phần “con” bên cạnh phần “người”, nhiệm vụ của Scorpio không chỉ gắn liền với số phận nhận thức, đối mặt và đấu tranh với phần yếu ớt tối tăm này, mà còn học cách đập bỏ, chôn vùi và mai táng chúng.

“Con người rồi ai cũng phải giết một cái gì đó.”

Trong quá trình đầu tiên, nguyên mẫu về Scorpio giống như một ván cờ chỉ có trắng và đen, 2 mảng đối lập gần như không thỏa hiệp. Nó khác biệt với những nguyên mẫu hoàng đạo còn lại đặc biệt trong tư tưởng về việc né tránh. Sẽ không có sự thỏa hiệp tồn tại ở đây, một là trắng hai là đen. Quân cờ trắng phải tiêu diệt quân đen, hoặc ngược lại. Học cách kiểm soát để chiến thắng, còn không là thua cuộc.

Một yếu tố khác để hiểu thêm về hình mẫu này đó là nhà 8, nhà chủ quản bởi Scopio. Đây là một nhà Succedent (cụm 2, 5, 8, 11) nằm vào một cung nước (Fixed Water Sign), với nhiệm vụ là đáp ứng nhu cầu An Toàn (Security) về mặt Cảm Xúc (Water). Thành thử dễ hiểu rằng đây là khu vực mang đến An Toàn cho Linh Hồn và Cảm Xúc.

Kết lại, có 2 điều cần ghi nhớ: Nguyên nhân “hủy diệt” thứ nhất của Scor là vì nó không trốn chạy, không né tránh, tự thay đổi bản thân bằng cách đào sâu vào và cố gắng hòa làm 1 với thứ còn lại, nhằm tạo cảm giác an toàn tuyệt đối và thỏa mãn cảm xúc từ phía sâu bên trong; Nguyên nhân thứ hai là vì để bảo vệ bản thân, tiêu diệt bất kì điều gì tạo đem lại cảm giác không an toàn, yếu đuối, và đe dọa đến sự an toàn bên trong.

– Nhà 1 Scorpio hay Pluto nhà 1, cá tính, số phận, cách tiếp cận cuộc sống sẽ mang đậm tính chất này. Scorpio vừa là kẻ tái sinh vừa là kẻ hủy diệt. Với bản năng sinh tồn cực kì mạnh, vẻ ngoài toát lên luồn khí chất lạnh lùng, có phần tàn ác và dã tâm cao. Số phận theo thời gian thúc đẩy những người này phải sử dụng năng lượng hủy diệt vào cuộc sống. Chỉ cần nhận thấy vật cản trở đến khả năng phát triển bản thân hay khởi đầu điều mới hay tiếp cận cuộc sống, họ lập tức tìm cách loại bỏ để dọn đường cho những điều mới (Asc) bước vào. Vấn đề ở đây là nếu không nhận thức tích cực về bản thân, thường sẽ xuất hiện xu hướng ép buộc hay bằng mọi giá tiêu diệt thứ họ không thích, chỉ để đạt được những điều mình muốn. Tất nhiên, như đã đề cập phía trên, nguyên nhân là vì cảm giác không an toàn hoặc bị đe dọa đến quyền lợi cá nhân, thành ra phải loại bỏ với chân lí “mày chết hoặc tao chết!” Trường hợp không may Pluto trùng với Ascendant (orb 6 độ), việc chào đời (nhà 1) của đứa bé nhiều khi đã phải đối mặt với vấn đề sinh tử, việc sinh nở có thể dẫn đến cái chết của người mẹ (tiêu diệt đối phương). Hoặc những năm đầu đời (nhà 1) và cuộc sống về sau dễ bị cản trở bởi vô số khó khăn và bi kịch để rèn luyện banr năng sinh tồn. Nếu không được cứu cánh bằng nhiều góc hợp và các hành tinh khác, cuộc đời họ thường thấm đẫm câu “Đời lên voi xuống chó”. Một cuộc sống yên bình được đánh đổi bằng cơ hội của những kẻ yếu.

– Nhà 5 Scorpio hay Pluto thuộc nhà 5 dẫn đến nỗi ám ảnh về nhu cầu trở nên đặc biệt trong cuộc sống. Theo đó 2 trường hợp sau sẽ đem lại rắc rối cho người này: Một là cảm giác quá tự tin và thổi phồng ý kiến cá nhân, trở thành đứa con nít háo thắng; Hai là “cái tôi” yếu ớt, đánh giá thấp về năng lực của bản thân mình, biến mình thành đứa con nít tội nghiệp. Nhà 5 diễn tả phần “con nít”, nhu cầu được yêu thương, công nhận và quan tâm từ xung quanh. Tuy nhiên khi kết hợp cùng với Scor hay Pluto, khiến chúng ta bằng nhiều cách khao khát chiếm đoạt được sự công nhận từ người khác. Tuy nhiên, giống con Bọ Cạp khi bị dồn vào thế cùng, bản năng nó phòng vệ bằng cách tự chích đến chết. Khi không cách nào nhận được sự công nhận hay yêu thương từ nơi mình khao khát, họ sẽ tự làm hại bản thân hoặc làm bản thân trở nên tội nghiệp để giành lại chú ý. Cách thức này đậm tính “kịch” cao (Sư Tử) của nhà 5. Một khía cạnh nào đó, con cái sẽ là thứ “lột xác” lớn cho người Scor nhà 5. Họ bắt đầu nhận ra mình không còn trẻ nữa, không thể mãi con nít như vậy. Hoặc việc con cái là chuyện khó khăn đối với người này. Không mấy lạ lùng khi phá thai hay xảy thai dễ xảy ra với người có Pluto ở nhà 5.

Quay lại vấn đề, giải pháp sau khi đào sâu về nguyên nhân căn bệnh, điều cần thiết nhất là ngăn chặn và chữa lành. Nếu không nhận thức rõ ràng ngay từ đầu, việc kê đơn chữa bệnh sẽ cực kì khó khăn. Một Bọ Cạp nếu xác định không chạy trốn, tìm cách hạn chế và loại bỏ dục vọng ngay từ đầu sẽ hoàn toàn khác với một bên đối mặt và xem như cách để chiều lòng bản ngã của mình. Một bên càng biến thái, một bên càng trong sạch. Thật ra từ chối dục vọng là điều khó khăn ở con người.

Tóm lại, nguyên mẫu Scorpio ở đâu, nơi đó mang nhiệm vụ phải đối mặt và giải quyết phần tối trong bản ngã con người. Rơi vào đâu, con người cần đối mặt, đào sâu và học cách kiểm soát bản thân, sau đó là thay đổi bản thân ở chỗ ấy. Mỗi con người ẩn nấp đâu đó trong mình một con quái vật, tiềm năng trở thành một con quái vật thực ra cũng rất mỏng manh, dù chỉ là trong suy nghĩ hay thông qua hành động. Khác với những cung còn lại, nhiệm vụ của Scor giống với việc lột vỏ một củ hành, càng sâu vào bên trong, nước mắt đánh đổi cũng càng nhiều.