Xu Hướng 5/2024 # Bàn Về Góc, Từ Các Trục Của Bản Đồ Sao # Top 4 Yêu Thích

Hình học của những khối cầu

Hai đường tròn lớn, đường chân trời và đường kinh tuyến, chia bản đồ sao thành bốn cung tròn hoặc bốn phần tư.¹ Phần tư này được ngăn cách với phần tư kia bằng một góc (angle), góc này được xem như vùng chuyển tiếp giữa hai khu vực sống. Thường, để dựng lên một bản đồ sao, đầu tiên ta phải xác định được bốn góc này. Vào thế kỉ 20, Edward Johndro đã đề xuất ra hai góc khác kèm theo,² hai góc này được xác định bằng cách lấy vòng hoàng đạo giao với Prime Vertical, một đường tròn lớn khác đi qua thiên đỉnh, thiên đế, chính đông và chính tây của đường chân trời. Hai góc này, chính là Vertex và Anti-Vertex của chiêm tinh học đương đại. Trong thực hành chiêm tinh học hiện đại, chúng hoặc nhận được những đánh giá khác nhau, hoặc không nhận được chút xem xét nào. Tuy nhiên, tôi cảm thấy Vertex và Anti-Vertex khá bõ công nghiên cứu, bởi chúng phù hợp với khái niệm của các góc và có thể phát lộ một khuynh hướng trong đời sống, một khuynh hướng mà bốn góc truyền thống không cụ thể chỉ ra.

Sáu góc tạo nên ba trục mà chúng ta sẽ bàn đến tiếp theo, là sự giao nhau của những đường tròn lớn sau với vòng hoàng đạo:

Với đường chân trời, ta có hai góc AC và DC, tạo nên trục AC/DC. Với đường kinh tuyến, ta có hai góc MC và IC, tạo nên trục MC/IC. Với đường Prime Vertical, ta có hai góc Vertex và Anti-Vertex, tạo nên trục Vertex/Anti-Vertex.

Mỗi góc chỉ ra một phương cụ thể của đời sống: AC, điểm mọc, là điểm chính đông trên vòng hoàng đạo đang khởi lên từ đường chân trời, biểu trưng cho một sự nhập cuộc, một sự xuất hiện, một buổi sơ khai. Khi Mặt trời ở điểm này, bình minh đang ló dạng – một hình ảnh phổ quát trong mọi thần thoại của thế giới, tượng trưng cho sự chào đời, sự bừng lên non trẻ và cội nguồn của ánh sáng. Những chiêm tinh gia theo văn hóa Hy Lạp cổ xem AC giống như người đầu tàu, một hình ảnh ẩn dụ cho vai trò của AC trong việc lèo lái con tàu của cuộc đời.³

Medium Coeli, tức MC, hay còn được gọi Thiên Đỉnh, là đỉnh trên vòng hoàng đạo đại diện cho vị thế ta mong muốn hoặc những đỉnh cao chói lọi. Nó chính là người dẫn dắt sự kiện [tức MC, Master of Ceremonies] của chính chúng ta. Là điểm cao nhất trên vòng hoàng đạo vào lúc ta chào đời, MC là thứ mà chúng ta ngưỡng vọng như khi hướng mắt lên chóp nhà thờ hoặc cột buồm của con tàu. Nó là một đỉnh cao, một giới hạn trên và biểu trưng cho thứ đáng được ta với lấy.

Vertex được tìm thấy ở phần phía Tây [bên phải] của bản đồ sao⁴; tính chất góc của nó không được xác định rõ ràng, mà mơ hồ, vô định và khó quan sát hơn. Nó nhạy cảm với những gì không thể nhìn thấy được trong phạm vi của trải nghiệm. Nó bổ sung thêm một chiều kích thứ ba vào bản chất của những mối quan hệ tương liên của chúng ta, và mở ra những góc nhìn mới về những mối quan hệ quan trọng, những sự vụ ta không tỏ tường, và những cuộc gặp gỡ mê đắm trong cuộc đời của chúng ta.

Bởi vì các góc chính là điểm giao nhau giữa hai khối cầu, chúng luôn đi thành cặp. Bạn không thể có góc này mà thiếu mất góc kia.⁵ Đối đỉnh AC là DC, một điểm lặn mô tả sự bắt đầu của buổi đêm, và sự kết thúc của ban ngày. Trong thần thoại Hy Lạp, đây chính là địa hạt của Hesperides, những nữ thần hoàng hôn cư ngụ ở rìa thế giới. Những nữ thần này chăm nom vườn táo vàng ở vùng đồi bất tử, món quà cưới của Gaia tới Hera khi bà kết hôn với Zeus. DC cho chúng ta biết về những khía cạnh tăm tối hơn của linh hồn mà đời sống ban cho, những khía cạnh không phải lúc nào cũng hiển hiện trong sự sáng rõ của ý thức; xét theo góc nhìn tâm lý, DC chỉ ra cách chúng ta đối mặt với những gì nằm trong phần khuất bóng, đặc biệt là những gì đến từ người khác.

Đối đỉnh MC là góc nằm ở dưới cùng, IC, hay như một vài học viên thường gọi, ” I see “! Là một điểm dưới cùng trên vòng hoàng đạo, nó giống như cổng chính để gốc rễ tìm đường cắm sâu vào đất lạnh. IC đại diện cho hệ thống dằn tàu trên con tàu của chúng ta, cho chiều sâu thăm thẳm mà từ đó chúng ta rút ra dinh dưỡng sống.

Anti-Vertex nằm ở phần phía Đông của bản đồ sao, bù khuyết cho điểm đối của nó bằng việc vén ra phần cái tôi mà chúng ta không thể thấy ở lúc thoạt đầu, một vết chàm ở chỗ kín, một cái tôi đã bị tác động, một giọng nói độc lập. Đào sâu vào góc này thường mở ra những nguồn tài nguyên chưa được khai thác có khả năng củng cố và làm trụ đỡ cho tính cách.

Trước khi xem xét riêng lẻ từng trục, phải nhắc đến một cách nhìn ẩn dụ khác được Edward Johndro đề xuất trong thuyết trường động lực GEM của ông. G đại diện cho trọng lực hay trục MC/IC, một hình ảnh so sánh vừa vặn cho sức kéo của quá khứ tại IC và sức nặng của kì vọng tại MC. E đại diện cho Electricity hay trục Vertex/Anti-Vertex, một cách nói tượng trưng cho cú sốc khi tìm thấy cái tôi tại anti-Vertex, hay sự tỏ tường về các mối quan hệ tại Vertex. Cuối cùng, M viết tắt cho Magnetism, tượng trưng cho sự thu hút tha nhân tại DC và sự lôi cuốn của bản thân tại AC.

Trục AC-DC: Tôi và Kẻ khác

Trong bản đồ sao, sự chào đời thường tương ứng với AC, bởi các hành tinh bắt đầu ló dạng tại phía đông đường chân trời. Mặc dù sự sống đã tồn tại rất lâu trước lúc chào đời, nhưng chính khoảnh khắc chào đời mới đánh dấu sự bắt đầu của cuộc sống. Khoảnh khắc ấy công nhận sự riêng biệt, độc lập và tính cá nhân của chúng ta, đánh dấu cho sự chuyển tiếp giữa cái thiêng và cái phàm. Tương tự, AC hàm chứa những khía cạnh của cái tôi riêng biệt, hàm chứa cách chúng ta chào đón cuộc sống và cách chúng ta sắp đặt năng lượng sống của linh hồn. Đó là phần tính cách của cái phương tiện mà chúng ta đang mang lấy, và thường, là những đặc tính hiển hiện đầu tiên mà người khác thấy ở chúng ta. Do đó, những người có hành tinh cá nhân tạo góc hợp với điểm mọc của chúng ta thường có những phản ứng tức thời khi gặp chúng ta.

Thứ năng lượng sống được truyền dẫn thông qua AC và đổ vào nhà 1 biểu thị cho môi trường sống ban đầu của chúng ta, cho thứ năng lượng có thể được bồi đắp vào sự triển nở của tính cách. Môi trường sát cạnh chúng ta nhất chính là phần thể xác chuyên chở cái tôi. AC cho chúng ta biết năng lượng sống được truyền đến như thế nào và cách cơ thể điều hướng năng lượng đó ra sao. Stephen Arroyo miêu tả khá rõ ràng về AC như một khu vực chuyển tiếp sáng sủa:

Điểm mọc đại diện cho cách biểu lộ tức thì và tự phát của toàn bộ cái tôi mà không một ngôn ngữ nào có khả năng nắm bắt được bản chất của nó. Do đó, điểm mọc gần như có một ý nghĩa siêu việt nếu ta nhìn vào tầm quan trọng của nó trong sự nhất quán hoàn toàn của một người, tức một người sống được cái trọn vẹn và đầy năng lượng nhất của bản thân mình.⁶

Howard Sasportas đã cho rằng sự chào đời và những biến cố trong gia đình trước lúc một người chào đời thường được miêu tả trong AC. Ông ấy gọi nó là cách mà chúng ta đập vỡ vỏ trứng từ bên trong⁷. Nói cách khác, AC chính là cách mà chúng ta mở vỏ bọc của cái tôi để bước ra thế giới. Bất kì hành tinh nào ở gần AC đều gợi mở một câu chuyện vào thời khắc ta chào đời hoặc một câu chuyện của dòng tộc⁸. Nó cũng đại diện cho cái phông nền được giăng lên mỗi khi ta bước từ kết thúc sang khởi đầu khác, bởi khi tiếp xúc với cuộc đời, chúng ta luôn nhìn nó thông qua ống kính nguyên mẫu này.

Nếu như AC tượng trưng cho cách chúng ta tiếp cận cuộc đời, thì những gì chúng ta thu hút từ cuộc đời sẽ được tìm thấy ở cực đối diện, tức DC, cánh cổng của các mối quan hệ. Trái ngược với những gì đang “khởi lên”, điểm lặn thường là những gì câm lặng, khuất bóng hoặc xa lạ. DC đại diện cho “người khác”, thường là một người ngang hàng với chúng ta trong một vụ làm ăn hoặc một cuộc hẹn ước. Tuy nhiên, “người khác” ở đây cũng có thể là một khía cạnh ít thấy hơn của cái tôi nội tại, là những tính cách không được ý thức nhận biết đến. Bởi chúng ta thường nhận biết bản thân với những tính cách của AC, những tính cách được miêu tả bởi DC bị trôi dạt ra ngoài thế giới và an toàn trú ngụ trong những con người mà chúng ta cảm thấy bị thu hút hoặc bị đưa đẩy đến.

DC tượng trưng cho những tính cách chúng ta thấy thu hút ở người khác nhưng lại không nhận ra nó ở chính bản thân mình. Bởi DC nằm trên đường chân trời có thể nhìn thấy được, những tính cách mờ ảo của nó thường được soi rõ bởi năng lượng đến từ người khác.

Trục MC-IC: Riêng tư và Hiển hiện

Không như mặt phẳng của AC-DC, mặt phẳng của MC-IC là trên và dưới. Trục ngang theo đường chân trời của AC-DC hàm ý một sự kề vai sát cánh, tức là những mối quan hệ bình đẳng giữa bản thân và người khác; trong khi tính thẳng đứng của trục MC-IC gợi lên cái trên và dưới, tức tôn ti và quyền thế. Ở trục này tồn tại một sự khác biệt sâu sắc. IC chính là không gian riêng tư, còn MC là không gian không giấu diếm. Giống như cột sống, trục MC-IC nâng đỡ toàn bộ bản đồ sao. Bệ đỡ của nó chính là IC, góc bắt nguồn từ cái tôi bản năng và từ những gì gia đình truyền lại, đỉnh cao của nó chính là MC, vươn ra thế giới ngoài kia rộng lớn. Từ cổ xưa đây đã là trục của cha và mẹ, cặp đôi huyền thoại cho những gì đối lập có thể nâng đỡ, nuôi dưỡng, định hình và xã hội hóa cái tôi trên thế giới.

IC giống như là là một khu căn cứ và nếu khả quan, nó sẽ là một nơi an toàn, bất khả xâm phạm, cung cấp đủ thứ cần thiết; và tại nơi đây, ta có thể nhìn thấy, và chạm đến, chóp cao nhất của bản đồ sao. IC neo cái tôi vào cõi lòng riêng tư của nó, để cánh cửa dẫn đến thế giới bên ngoài ở MC có một bản lề chắc chắn. IC miêu tả bầu không khí của gia đình và những gì chủ chốt để tạo ra sự an tâm nội tại. Do đó, IC tượng trưng cho những gì giúp chúng ta cảm thấy an lòng, làm cách nào để chúng ta cảm thấy được bao bọc và yêu thương. Chủ quản của IC vừa là hành tinh dẫn lối, vừa là một nơi để chúng ta nương vào trong việc phát triển sức mạnh tinh thần để có được cảm giác an nhiên; còn những hành tinh ở IC chính là những tác động nhào nặn nên khái niệm của chúng ta về nơi nương tựa và sự bảo bọc. Khi ở IC xuất hiện các hành tinh vòng ngoài, mạng lưới an toàn của bạn sẽ bị tác động bởi những gì vượt ra ngoài chuyện gia đình và cá nhân.

Nếu IC là nền tảng cho hạnh phúc, thì MC chính là nơi hạ cánh cho cuộc sống, là biểu tượng của thành tựu và sự tối ưu trên phạm vi thế giới. Tôi thường nghĩ đến MC như là một con đường luôn dẫn ra ngoài thế giới. Nó chính là sự nghiệp của chúng ta, sự nghiệp ở đây không chỉ là một lĩnh vực việc làm theo nghĩa đen, mà còn là một hướng đi xuôi theo dòng lịch sử. MC chính là lối vào trên con đường luôn trải ra trong cuộc đời chúng ta. Tôi thích nghĩ về nó như một chuyên môn, hay những gì mà chúng ta tự nhận mình là.

MC là lời thề nguyện của linh hồn trên thế giới này, được neo lại bởi IC bị quyết định bởi truyền thống gia đình và thời cơ xã hội. Trí óc chiêm tinh giúp chúng ta tối đa hóa tiềm năng của trục này thông qua việc hiểu rõ những hình ảnh được tụ họp ở đây. Ngay cả khi còn là đứa trẻ, chúng ta đã mang theo mình hình ảnh của những gì mà chúng ta muốn trở thành khi lớn lên; hình ảnh này không phải được hiểu theo nghĩa đen, mà đúng hơn, chúng là những thúc giục linh tính để chúng ta sáng tạo và mãn nguyện đến chừng nào chúng ta có thể trong thế giới của chính mình.

Trục Vertex-Anti-Vertex: Cái tôi đa chiều

Vertex-Anti-Vertex là trục thứ ba và từ góc nhìn này, chúng ta nhìn bản thân trong một không gian ba chiều. Mọi thứ không còn là những góc vuông, trên-dưới hay dọc-ngang. Giống như ai đó đeo vào cho chúng ta những mắt kính 3D để nhìn bản đồ sao, và bỗng chốc, thứ gì đó cách chúng ta khoảng một cánh tay xuất hiện ngay trước mặt; những gì vốn ở sau phông nền nay xuất hiện ngay phía trước. Những gì vi tế nay trở nên hiển hiện. Thuở đầu tiên, Vertex thường được đi liền với thứ gọi là “định mệnh” và vượt ra ngoài tầm kiểm soát của ý thức. Theo kinh nghiệm của tôi, điều đó ám chỉ điểm mù của Vertex, những đặc tính vô hình phát sinh từ mối quan hệ của chúng ta và chuyển hóa con người của chúng ta. Do đó thứ mà chúng ta thấy như vượt ngoài tầm kiểm soát và ngang nhiên xuất hiện chính là một chương trình của vô thức đang dần tiến ra ngoài ánh sáng. Trớ trêu thay, đó lại chính là những mối quan hệ thường thay đổi quy trình sống và ảnh hưởng đến cả cuộc sống này của chúng ta. Kinh nghiệm của tôi đã cho thấy rằng Vertex, một cách châm chích, chỉ ra những mối quan hệ ta không thể nào thoát khỏi. Nói cách khác, chúng có những tác động vô cùng đến con người chúng ta và cách chúng ta xây dựng mối quan hệ.

Thử nghiệm đầu tiên của Johndro và Jayne về trục này thiên về Vertex, do đó Vertex được nhiều người biết đến hơn, để lại Anti-Vertex mờ nhạt ở phía bên kia của bản đồ sao. Nhưng đó là bản chất của nó: những tiềm lực vô danh và thường là vô hình lại chính là những tiềm lực nâng đỡ cho tính cách, cũng giống như những âm điệu ám ảnh của Webb Sisters phụ trợ trong câu hát của Leonard Cohen. Anti-Vertex chỉ ra những khát vọng và thôi thúc nằm trong cái bóng của AC; những giá trị và tiềm lực chưa được cái tôi khai thác. Nếu bị bỏ quên quá lâu, chúng sẽ trở thành khúc ca của còi báo hiệu, dẫn chúng ta đến một cuộc gặp gỡ định mệnh.

Ta chú tâm vào nơi nào thì sẽ thấu hiểu được góc tượng trưng cho nơi đó. Chiêm tinh truyền thống ưu ái gọi AC là kim chỉ nam của cuộc đời và hành tinh cai quản nó chính là hành tinh cai quản bản đồ sao. Nhưng vào thời kỳ phức tạp này của chúng ta, cuộc sống có nhiều hơn là một khía cạnh [ angle, cũng là góc trong bản đồ sao]. Điều quan trọng là phải xem xét và tái xem xét những khía cạnh mà chúng ta có trong cuộc sống.

Vài cụm từ khóa cho các góc

AC hay Cung mọc đại diện cho:

đường chân trời hay góc nhìn cá nhân của chúng ta, cách thế giới tiếp nhận, gặp gỡ và chào đón chúng ta

cách chúng ta tiếp cận với mọi sự khởi đầu; cách chúng ta tiến vào những trải nghiệm mới

hình ảnh bản thân của chúng ta; cách chúng ta thể hiện và diễn đạt tính cách của mình

phần tính cách và diện mạo chúng ta dùng đến để tách biệt bản thân mình

khoảnh khắc chào đời; cách chúng ta tiến vào cuộc đời cũng như những tình huống sau đó trong cuộc sống

chúng ta phòng vệ cho bản thân, một cách bản năng, ra sao

chúng ta cảm nhận sức sống và thể hiện năng lượng sống như thế nào, vóc dáng và phong thái

DC đại diện cho:

phần bản dạng được phản ánh lại với chúng ta thông qua những cái gương là người khác

những đặc tính chúng ta tìm kiếm ở người khác, thông qua mối quan hệ

những đặc tính chúng ta không hề hay biết ở bản thân phản ánh nơi người khác; những đặc tính chúng ta thường nhìn thấy ở người khác nhưng lại chối bỏ, một cách ý thức, trong cuộc sống của mình

những người song hành cùng chúng ta: các mối quan hệ gắn bó, bạn thân, bạn đời

sự kết hợp; những người kết hợp với chúng ta trong đời sống cá nhân hoặc chuyện kinh doanh

những mối quan hệ có sự ràng buộc hoặc có sự kí kết

MC đại diện cho:

danh tính xã hội và hình ảnh công chúng; cách xã hội nhìn nhận chúng ta

địa vị, danh tiếng, chức tước và danh hiệu mà chúng ta có được thông qua những mối liên hệ của mình với thế giới bên ngoài

những gì chúng ta khao khát đạt được trong đời; mục tiêu sau chót hoặc nguyện vọng cuối cùng của chúng ta

những đóng góp mà chúng ta hoàn trả cho xã hội

chuyên môn hoặc nghề nghiệp mà chúng ta tự nhận mình là; sự nghiệp hoặc tiến trình của chúng ta trên thế giới

ảnh hưởng của cha mẹ đến ước mơ của chúng ta

tiếng gọi và con đường của riêng mình

IC đại diện cho:

tính cách ta thừa hưởng hay cái tôi chủ quan

cái tôi thầm kín của chúng ta và cái cốt lõi nội tại để mọi thứ có thể vận hành; ngọn nguồn của tâm lý một người

những hình thái của sự an toàn mà chúng ta đã cảm nhận trong gia đình

bầu không khí của dòng tộc; hoàn cảnh của gia đình mà chúng ta sinh sống

của cải thừa kế từ cha mẹ

nhà hoặc nơi mà chúng ta cảm thấy an toàn; cảm giác có nơi nương tựa (hoặc không chốn dung thân)

sự yên ổn trong lòng

Vertex đại diện cho:

những gì vô hình trong mối quan hệ, và do đó, những gì được xem là duyên nghiệp

những liên kết không thể nào xóa bỏ và những liên hệ vô thức trong các mối quan hệ

các mối quan hệ vượt tầm kiểm soát của chúng ta

những vấn đề thâm căn, dai dẳng và bức bách trong các mối quan hệ

những linh tính khó lòng lý giải trước những hiện thực vi tế

các mối quan hệ và trải nghiệm thay đổi cách nhìn của chúng ta về cuộc sống

Anti-Vertex đại diện cho:

những phần tính cách ta không thấy được của bản thân mình

khía cạnh sáng tạo có thể bị khuất lấp của bản thân

những phần tính cách mà chúng ta gieo xuống để neo lại bản thân mình

nguồn năng lượng thay thế của chúng ta

Lệ thường này được tổng kết bởi William Lilly trong Christian Astrology, Astrology Center of America (Bel Air, MD: 2004), 47-8.

Edward Johndro cùng Charles Jayne đã trao đổi và phát triển khái niệm Vertex. Để có một cái nhìn thú vị về E. Johndro, hãy xem phần tiểu sử của Bill Meridian tại http://uraniatrust.org/index.php/articles/celebrated-astrologers/edward-johndro và “A Salute to our Heritage: What Makes a True Astrologer?” của Gavin Kent McClung, Dell Horoscope, June, 2000, 66-77.

Xem Demetra George, Astrology and the Authentic Self, Ibis Press (Lake Worth, FL: 2008), 90-3.

Khi MC nằm gần chí điểm (0º Cự Giải hoặc 0º Ma Kết), đường chân trời sẽ trùng với trục Vertex-Anti-Vertex. Vĩ độ càng gần với đường xích đạo, Vertex càng trở nên khó đoán. Tuy nhiên với những vĩ độ vừa phải, quy tắc chung là Vertex thường rơi vào giữa nhà 5 đến nhà 8.

Mặc dù chúng ta thường xét riêng từng góc, về cơ bản, chúng đi theo cặp và cần được xem xét theo cặp. Dane Rudhyar nhận xét ngắn gọn: “Nguyên tắc phân cực chính là nền tảng của bất kỳ diễn giải chiêm tinh chuẩn xác nào, và nó càng rõ ràng hơn khi chúng ta xét đến các trục trong một bản đồ sao”. Dane Rudhyar, The Astrological Houses, Doubleday & Co. (Garden City, NY: 1972), 154.

Stephen Arroyo, Astrology, Karma & Transformation, CRCS Publications (Vancouver, WA: 1978), 211.

Howard Sasportas, ‘The Stages of Childhood’, trong The Development of the Personality của Liz Greene và Howard Sasportas, Samuel Weiser, Inc. (York Beach, ME: 1987), 32-6.

Ví dụ như, Diêm Vương có thể ám chỉ một khoảnh khắc sinh nở ngàn cân treo sợi tóc hoặc trong thời gian chu sinh [thời kỳ từ tuần thứ 28 sau thụ thai, đến ngày thứ 8 sau khi lọt lòng], đã có một sự mất mát trong gia đình báo trước cho sự chào đời của một sinh linh; Hải Vương có thể tượng trưng cho sự không chắc chắn và các biến chứng xung quanh việc sinh nở, sự mờ mịt và hoang mang trong khi tiến gần một điểm đến mới; Thiên Vương cho thấy một sự chia rẽ hoặc cắt đứt đột ngột diễn ra gần thời điểm sinh hoặc một sự chào đời vội vã và cảm giác thiếu kết nối; sao Thổ lại tương đương với một quá trình lâm bồn ròng rã, khó khăn; trong khi Chiron hàm ý một cảm giác xa lạ, một sự chia cắt với người mẹ hoặc một vết bớt từ lúc lọt lòng.

__

Brian Clark, sau thời gian nghiên cứu khảo cổ học, đã dành phần còn lại của cuộc đời mình để thực hành và nghiên cứu chiêm tinh từ năm 1972. Ông từng là hội trưởng của Hội Chiêm tinh gia Canada (FCA – Fraternity for Canadian Astrologers), Hội liên hiệp Chiêm tinh gia Úc (FAA – The Federation of Australian Astrologers) và là chủ tịch Hội Chiêm tinh gia Chuyên nghiệp (APA – Association of Professional Astrologers); ông đã nhiều lần được đề cử và nhận các giải thưởng chiêm tinh danh giá từ FAA và FCA. Riêng về chiêm tinh, các tựa sách của ông như The Family Legacy: Astrological Imprints on Life, Love and Relationships; Vocation: The Astrology of Career, Creativity and Calling; và From the Moment we Met: The Astrology of Adult Relationships đều đã được dịch sang tiếng Trung Quốc. Bên cạnh đó, các bài viết được đăng trên những ấn bản chiêm tinh của ông cũng đã được dịch sang nhiều thứ tiếng khác như Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Nhật, Đức.

__

Dịch với sự đồng ý của tác giả, từ Getting an Angle on the Axes of the Horoscope.

© Brian Clark

Ảnh: Robert Mangold, Circle In and Out of a Polygon 2, 1973