Đề Xuất 5/2024 # Chòm Sao (Nakshatra) & Nhị Thập Bát Tú Của Vedic # Top 2 Yêu Thích

Lời mở đầu về các chòm sao & ý nghĩa từ Nakshatra

Thành thực mà nói không ngôn từ nào đủ ngắn ngọn xúc tích diễn tả toàn bộ vẻ đẹp tuyệt vời của Nakshatra trên trang giấy. Vậy nên mãi tới tận bây giờ viết rồi xoá , xoá rồi lại viết vẫn không thể có được một lời mở đầu thích hợp. Thôi thì đành t ạm trích lời của Giáo Sư David Frawley về Nakshatra vậy:

“Những Chòm Sao Vệ Đà xuất hiện từ trong chính sự Nhận thức của Vũ trụ. Nơi mà nó lưu trữ tất cả những quả ngọt của sự sinh tồn, lao động, và nhân nghiệp quả của chúng ta , được ghi chép lại, di dời và cất cẩn thận vào đó. Nakshatra chính là những dinh thự của các Đấng Sáng Tạo, của những sức mạnh vũ trụ, của những hành tinh và của những nhà hiền triết đã bước tới đoạn viên mãn. Chúng vừa có khả năng miêu tả những sự thật trần trụi đen tối nhất, lại vừa có thể là 1 lực lượng chống đối lại thần thánh, giống như vài hành tinh nổi tiếng mang tới bất hạnh như Thổ tinh.”

Bởi vì nó sinh ra từ sự nhận thức của Vũ trụ, “Nakshatra không đơn thuần là 1 bản văn cổ do các hiền triết soạn ra. Mà nó chính là kiến thức đến từ nguồn năng lượng gốc của Vũ trụ, được sống và tồn tại với 1 sự giác ngộ rất minh mẫn.”

“Naksha” – nghĩa là tiến lại gần. “Tra” nghĩa là giữ gìn bảo tồn. Nghĩa gốc trích từ “kshar” tức là bị dao động, với tiền tố “Na” đứng trước nghĩa là “Không”

Dr Pai đã viết: “Chúng không thể dao động, không thể di dời (‘na ksharati iti nakshatram’) – và càng không bị huỷ diệt. Sự vĩ đại của nó sẽ không bao giờ phai mờ theo tháng năm. Vì thế giải nghĩa từ “Nakshatra” chính là “Những chân lý không bao giờ suy tàn”.

Ngoài ra, Dr Pai còn giải thích thêm: “Naks” nghĩa là bầu trời. “Shetra” là vùng miền. Vì thế Nakshatra còn có nghĩa là bản đồ của bầu trời. Trong đó “Tara” là các vì sao, “Naksha” là Bản đồ, nên ta có thể hiểu theo nghĩa: “Bản đồ các vì sao”.

Nhưng dù có nghĩa thế nào, cũng đúc kết lại vẻ đẹp của Nakshatra dưới lời cô Komila:

“Các Chòm sao (Nakshatra) chính là thần hộ mệnh của tâm hồn mà đã đồng hành cùng con người trải qua nhiều kiếp sống, để mang kiến thức thiêng liêng từ nguồn Vũ trụ xuống trần gian”.

Vượt qua khỏi ranh giới của cung hoàng đạo, đó là cả một dãy thiên hà ghi lại từng chân lý mà người cổ xưa đã dày công để lại. Chúng là bằng chứng của sự tồn tại của thế giới ngày nay. Là bánh xe để điều hành các Rashi (cung hoàng đạo). Được phân chia thành 27 khoảng theo chu kì âm lịch của Mặt trăng, và là kịch bản được giao phó cho NavaGraha (sứ giả truyền tin – 9 hành tinh).

Nakshatra được chia theo vòng tuần hoàn tròn-khuyết-rồi lặn của Mặt trăng, cũng như nói lên rằng: “Mặt trăng mới chính là hành tinh then chốt và quan trọng nhất để miêu tả chúng ta thực sự là ai”. Con người đến từ tâm trí, không đến từ tâm hồn hay cái tôi. Để biết bạn là người thế nào, hãy nhìn vào chòm sao (Nakshatra) Mặt trăng của bạn là gì.

Vì thế, những ai muốn tiến dần tới sự thật và tinh hoa của chiêm tinh Ấn Độ, chúng ta nhất định phải học về 27 chòm sao và cách sử dụng nó vào lá số thay cho 12 cung hoàng đạo.

Nakshatra là gì & cách phân chia 27 chòm sao (Nakshatra) của Ấn Độ

Nakshatra (Chòm sao) – là một nhóm sao kết nối thành một hình ảnh tưởng tượng hoặc 1 biểu tượng mẫu trên quả cầu thiên thể, thường đại diện bởi 1 con vật, 1 nhân vật trong thần thoại hoặc những đồ vật vô tri vô giác.

Các chòm sao ghi lại những dữ liệu và kiến thức giúp chúng ta hiểu rõ về bản thân ta theo một chiều sâu hơn. Nakshatra không chỉ cung cấp sự hiểu thấu cặn kẽ vấn đề tâm hồn, mà nó còn cung cấp những sự kiện sẽ xảy ra xung quanh ta, đồng thời giải thích vì sao chúng ta gặp điều đó. Ở cấp thấp, Nakshatra là công cụ để chúng ta sử dụng cho mục đích phát triển tiềm năng còn ẩn bên trong thân thể như thoả mãn nhu cầu tài sản, quyền lực, sức khoẻ, và mưu cầu hạnh phúc của chúng ta.

Các chòm sao là các bánh xe nâng đỡ 12 cung hoàng đạo. Giống như 1 tầng tiếp theo sâu hơn miêu tả vì sao chúng ta cùng cung nhưng có tính tình khác nhau.

1 cung hoàng đạo 30 độ, thì sẽ chia thành 3 khoảng toạ độ để diễn tả cụ thể hơn từ trái tim, quả thận của bạn, đến chiếc xe bạn sử dụng, kể cả làn da và đôi mắt sẽ như thế nào, từ cuộc sống thường nhật của bạn có những chi tiết nào, màu gì, hình dang gì, cũng như cá tính đặc trưng v…v của bạn. Vì vậy, các Nakshatra luôn sống trong sự “tỉnh thức” còn chúng ta thì không (bởi vì 99% chúng ta đều không thể nhớ hoặc để ý từng chi tiết nhỏ).

Cái hay của các chòm sao Nakshatra Ấn Độ chính là mỗi 1 Nakshatra đều miêu tả cá tính của nó thông qua những câu chuyện của các thần trong bộ kinh Vệ Đà và không có đúc kết gì cả (ai hiểu sao thì hiểu). Chúng trung tính nên không có tính cách rõ ràng. Điều này khác với 12 cung hoàng đạo đó là nó có thể thay đổi dưới con mắt chủ quan của mỗi người. Và vì Nakshatra được thông qua những câu chuyện, những câu chuyện đó cũng sẽ thể hiện ngay trong lá số của người đó luôn. Giống như 1 vở kịch đã được sắp đặt sẵn, những gì vị thần đó trải qua đều được tái hiện lại ở ngoài đời thực.

Nakshatra thứ 28 – mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện “Nhị Thập Bát Tú” của Vedic.

Nếu bạn hay lên mạng tìm hiểu Vedic, chắc hẳn bạn sẽ thường thấy chỉ có sự tồn tại của 27 Chòm Sao mà có khi không hề biết đến Chòm Sao cuối cùng này. Thế nhưng, rất nhiều bậc thầy chiêm tinh Ấn Độ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nó có sự ảnh hưởng cực kì to lớn đến sự phát triển tâm hồn của một lá số rất nhiều.

Có thể nói, chòm sao thứ 28 này đánh dấu then chốt kết quả cuối cùng mà các Nakshatra luôn hướng về. Nó là cầu nối của các Nakshatra quy tụ về 1 điểm: đó chính là chiến thắng khải hoàn.

Cấu trúc & Nguyên lý của 27 chòm sao Nakshatra

Trong cuốn Vedanta Jyotish, Dr Mishra có đề cập tới vấn đề ban đầu, bầu trời chia thành 28 đoạn có kích thước bằng nhau, nhưng sau đó, các nhà hiền triết đã rút lại 27 đoạn bằng nhau và lấy tên của 1 vị thần làm tên cho 1 khung đoạn Nakshatra đó, như vậy Chòm Sao thứ 28 sẽ là Nakshatra được chồng ghép lên ranh giới của 2 Nakshatra và nó sẽ ngắn hơn, không có vị thần nào đứng ra chủ quản, họ đặt Chòm sao này là Chòm sao nằm ở viền ngoài hệ thống Tinh Tú.

Khung đoạn này được tính dựa vào chu kì của Mặt trăng, họ nhận ra rằng cứ hễ 13º20′, Mặt trăng lại dịch chuyển sang 1 chòm sao mới. Vì vậy:

Trong đó Nakshatra thứ 28 tên Ahbijit = 4º13′20″, nằm giữa khung đoạn của 2 chòm sao Uttara Asadha pada 4 và Sharavana Pada 1 (cung Ma Kết).

Những Nakshatra được chia ra làm 3 chu kì của 9 (navagraha), tức là được xếp vào chu trình vòng lặp 9 hành tinh xếp theo thứ tự sau đây:

Kế Đô chủ nhiệm gồm 3 Nakshatra khởi đầu hoàng đạo, nằm ở cung Lửa.

Kim Tinh chủ nhiệm 3 Nakshatra tiếp theo 3 Nakshatra Kế Đô.

Mặt trời chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra Kim Tinh

Mặt trăng chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra Mặt trời

Hoả Tinh chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra Mặt trăng

La hầu chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra Hoả Tinh

Mộc Tinh chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra La hầu

Thổ Tinh chủ nhiệm 3 Nakshatra kế 3 Nakshatra Mộc Tinh

Thuỷ Tinh chủ nhiệm 3 Nakshatra cuối cùng, kết thúc chu trình 1 kỉ nguyên (Yuk), nằm ở cung Nước.

Nếu bạn đã đọc bài Đại Vận là gì? Thì bạn sẽ nhận ra ngay thứ tự trên cũng chính là 120 năm đời người chia theo Đại Vận Vimshottari.

Sau đó, mỗi 1 Nakshatra sẽ chia ra làm 4 phân đoạn nhỏ nữa, đặt tên là Pada.

Tất cả những Nakshatra đều có 1 vị thần hộ mệnh đứng tên duy chỉ có Nakshatra thứ 28 – Abhijit là không phụ thuộc vào bất cứ vị thần nào cả (bá đạo quá mà).

Pada nghĩa là “Bước chân”. Nó diễn tả từng giai đoạn phát triển của 1 Chòm Sao, từ khai sinh đến khi mục rữa và chuyển mình sang 1 Chòm Sao khác (giống với dao động của Soma – Mặt Trăng). Mỗi 1 Pada đều ứng với 1 mục đích sống của tâm hồn đó, từ đó kết nối và triển khai ở mức độ sâu hơn, cụ thể hơn cho cuộc đời của người đó.

Mỗi 1 Nakshatra sẽ luôn được chia ra làm 4 pada tức 4 giai đoạn phát triển của Nakshatra đó. Mỗi pada này sẽ trở thành 1 cung hoàng đạo mới diễn tả sự chuyển mình. Như vậy, 2 người ở cùng 1 Chòm Sao sẽ không thể giống nhau được vì khác pada. Tức là họ có thể xuất phát cùng 1 nơi, nhưng số phận đưa đẩy họ trở thành 2 người khác nhau. Cái Pada kể cho bạn nghe chính là quá trình chuyển hoá đó.

Để tránh hiểu lầm, Pada không có chủ quản.

VD như: Pada 3 Dhanishta sẽ chuyển qua Xử Nữ. Như vậy có phải pada 3 cũng có chủ quản bởi Thuỷ Tinh (Xử Nữ thuộc sở hữu Thuỷ Tinh)? Câu trả lời là không.

Bước vào pada rồi, nó sẽ mở ra những giải nghĩa chính xác (1 cách đáng sợ) lý do vì sao bạn sinh ra ở pada đó mà không phải pada khác, các điểm Nhân Quả, và những nhân nghiệp quả kiếp trước, v…v.

Thần thoại về nguồn gốc 27 chòm sao của Dinh Thự Mặt trăng

Tương truyền, các chòm sao nguyên bản chính là 28 người vợ của Thần Mặt trăng (Soma). Những bà vợ này thực ra đều là con ruột của Daksha Prajapati (Vua cai quản Trái Đất, con của Thánh Brahma). Tức 28 bà vợ này là chị em ruột với nhau cùng lấy 1 chồng. Daksha vì thương tất cả các con nên đã ra một yêu cầu với Soma là ông chỉ cho phép Soma cưới các con gái mình với điều kiện Soma phải đối xử công bằng với mỗi người bằng cách chia đều tình yêu thương cho mỗi người, mỗi ngày phải sống với 1 người. Soma đồng ý.

Thế nhưng, ngay sau đó, Soma nhanh chóng sủng Rohini và công khai thiên vị Rohini nhiều hơn mà bỏ bê những người khác. Thế là 27 bà vợ còn lại ghen tuông. Họ than phiền với cha mình. Daksha vô cùng tức giận vì Soma không giữ lời hứa, bèn nguyền rủa Soma sẽ dần dần chết mòn. Những bà vợ nhận ra sai lầm của mình bèn cầu xin cha tha thứ, nhưng lời nguyền đã được tung ra rồi, Daksha không cách nào thu hồi được.

Soma bèn cầu cứu thánh Shiva, thế là Shiva bèn ban thêm 1 phước lành cứu chữa rằng khi Soma dần chết đi, cứ cách 1 ngày thì sẽ sống lại chỉ khi Soma phải thực hiện đúng cam kết với Daksha lúc đầu.

Nó giải thích vì sao Mặt trăng luôn đi từ trăng tròn tới khuyết, và rồi trở thành trăng non khi bước sang một Chòm sao mới, và cứ thế duy trì hình dáng tròn, rồi khuyết và đi sang một Chòm Sao và tiếp tục như vậy.

Đồng thời nó cũng nói lên Mặt trăng vượng ở Rohini.

Tên 28 Chòm sao

1. Ashwini (0º – 13º 20′ 2. Bharani (13-20′ – 26-40′Bạch Dương) 8. Pushya ( 3°20′ -16°40′ Cự Giải) 17. Anuradha (3°20′ – 16°40′ Bọ Cạp) 18. Jyestha (16°40′ – 30 Bọ Cạp) Bạch Dương)