Xem Nhiều 4/2024 # Lịch Sử Nhập Thất Mùa Đông Và Các Vấn Đề Liên Quan Khác Của Tu Viện Lungngon # Top 1 Yêu Thích

Các anh chị em đạo hữu thân mến,

Tôi tin rằng các bạn đều hoan hỷ và an bình như mong đợi. Tôi đáng lẽ phải viết về của chúng tôi sớm hơn vào năm nay, nhưng bây giờ thì tôi mới viết. Dẫu vậy, sau một hay hai tháng nữa thì cũng vẫn là sớm với tôi, bởi Nhập Thất Mùa Đông sẽ tiếp tục diễn ra hàng năm trong nhiều năm tới. Tôi đã thông báo các khóa nhập thất năm nay: Tác Minh Phật Mẫu (Kurukulle), Sư Tử Diện Phật Mẫu và Guru Rinpoche – tất cả các thực hành để xua tan chướng ngại, tăng trưởng hoạt động Giáo Pháp và phát triển kinh nghiệm của các hành giả.

Mục đích chính yếu của sự khởi lên phụ thuộc của Tác Minh Phật Mẫu là để bảo vệ Giáo Pháp trong thời đại suy đồi như vậy; vì thế, thực hành nhóm là vô cùng quan trọng bởi nó mạnh mẽ hơn nhiều so với sự hành trì cá nhân.

Bởi sức mạnh của những nguyện ước và lòng bi mẫn của Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngài được biết đến là Bạch Liên Hoa trong bản văn “Nghìn Phật Hiền Kiếp”. Tương tự, bởi đại nguyện, trí tuệ và lòng bi, Guru Rinpoche được biết đến là của Hiền Kiếp. Guru Rinpoche không bao giờ chết.

Tinh túy của truyền thống Longchen Nyingthig là Dzogpa Chenpo dựa trên tuyển tập những giáo lý của Tôn giả Longchen Rabjam. Tôn giả Longchen Rabjam hay Longchenpa là vị tái sinh của một trong những vị phát lộ kho tàng vĩ đại – Padma Ledreltsal. Padma Ledreltsal phát lộ kho tàng [Khandro Nyingthig]. Tác phẩm này là một giáo lý Dzogchen trực tiếp từ Guru Rinpoche đến Yeshe Tsogyal và được xem là một trong những giáo lý Dzogchen sâu xa nhất. Có hai giáo lý vô cùng quan trọng về Dzogchen, một là do Padma Ledreltsal phát lộ và một là [Vima Nyingthig]. Tôn giả Longchenpa có linh kiến trực tiếp về Đức Vimalamitra; trong đó, Đức Vimalamitra đã dạy Ngài giáo lý Tâm Yếu của Tổ. Hai giáo lý này của Padma Ledreltsal và Vimalamitra được Tôn giả Longchenpa hợp nhất trong giáo lý Longchen Nyingthig. Mối liên hệ trực tiếp, đặc biệt của Tôn giả Longchenpa với Padma Ledreltsal, nhờ là một vị trì giữ truyền thừa và mối liên hệ của Ngài với Đức Vimalamitra, nhờ những linh kiến lâu dài, trực tiếp, đem đến cho các luận giải của Ngài và sự hợp nhất hai giáo lý này tính xác thực tự nhiên và sâu sắc. Như hai dòng sông hòa làm một, hai giáo lý này được Tôn giả Longchenpa hợp nhất để trở thành nền tảng của truyền thừa Longchen Nyingthig do Tổ Jigme Lingpa thiết lập.

Bây giờ, chúng ta sẽ nói về lịch sử của . Đức Jamyang Khyentse Wangpo (1820-1892) là hóa hiện về thân của Tổ Jigme Lingpa, một đạo sư vĩ đại, vị phát lộ kho tàng và đại thành tựu giả. Đức Jamyang Khyentse sở hữu bảy kiểu trao truyền, chẳng hạn sự khẩu truyền, trao truyền kho tàng đất, trao truyền kho tàng tâm, linh kiến bí mật và sự hồi nhớ, nhĩ truyền, v.v. Ngài là vị Terton vĩ đại nhất trong cả truyền thống Nyingma và Sakya và chúng tôi bắt đầu Nhập Thất Mùa Đông theo tiên tri của Ngài.

Từ Golog trong Tạng ngữ rút ra từ một từ nghĩa là kẻ gây rối. Trước khi đại thành tựu giả Do Khyentse Yeshe Dorje thiết lập sự hiện diện đặc biệt của Giáo Pháp ở Golog, nơi đây là một vùng vô cùng hoang dại, không có luật pháp và xa xôi. Đức Jamyang Khyentse tiên đoán rằng thực hành Giải Thoát Nhờ Lắng Nghe hay Shitro của Tổ Karma Lingpa sẽ giúp dân chúng Golog điều phục sự hoang dại của họ. Ngài thấy rằng nhiều người ở Golog không hiểu quy luật nghiệp và nhân quả. Vì lòng bi, Ngài muốn giúp đỡ họ. Ngài yêu cầu Đức Do Khyentse hoằng dương thực hành Giải Thoát Nhờ Lắng Nghe của Tổ Karma Lingpa và thiết lập truyền thống Shitro ở Golog. Đức Do Khyentse đã hoàn thành điều này và thiết lập truyền thống, theo đúng tiên tri của Đức Jamyang Khyentse. Đó là nền tảng của Nhập Thất Mùa Đông của chúng tôi hiện nay.

Từ duyên khởi các nguyện ước của Tổ Do Khyentse và Lama Sang, truyền thống Shitro đã trở thành một truyền thống rất phong phú ở Golog. Khi dân chúng ở Golog qua đời, người ta sắp xếp mọi chuyện rất tốt. Họ thỉnh mời những Lama đến thực hành và trì tụng Shitro trong 49 ngày vì người đã khuất. Họ chuẩn bị thức ăn, dâng cúng dường và sắp xếp sự tiếp đón, v.v. cho thực hành Shitro.

Guru Rinpoche, vì lợi ích của chúng sinh trong tương lai với công đức ít hơn, nói rằng, “Ta sẽ đặt tên thực hành Shitro này là và Ta sẽ chôn giấu nó như một kho tàng để được phát lộ trong tương lai”. Kế đó, một cách diệu kỳ với nhiều lời cầu nguyện và nguyện ước để đẩy lùi chướng ngại, Guru Rinpoche chôn giấu kho tàng này ở Núi Gampo, miền Trung Tây Tạng và tiên đoán về Karma Lingpa, vị sẽ khám phá kho tàng.

Một đạo sư Dzogchen vĩ đại và quan trọng khác, Kyabje Khenchen Padma Wangyal là một trong những học trò chính yếu của Tupga Rinpoche, vị lại là Bổn Sư chính của Đức Jigme Phuntsok Jungne. Kyabje Khenchen Padma Wangyal là đệ tử và đã thọ nhận Nyingthig Yabshi từ Khenpo Kunzang Palden. Khenpo Kunzang Palden là đệ tử của Đức Patrul Rinpoche và đã biên soạn một luận giải nổi tiếng về Lời Vàng Của Thầy Tôi và những giáo lý và luận giải của Patrul Rinpoche về Bồ đề tâm dựa trên Nhập Bồ Tát Hạnh của Tổ Tịch Thiên.

Tu viện Lung-ngon, ngày 5 tháng 1 năm 2024,

Hungkar Dorje

John Crigler ghi chép Anh ngữ.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.

Nguồn Anh ngữ: History of the Winter Retreat and Related Matters of Longngon Monastery ( http://www.hungkardorje.com/winterRetreat/HistoryoftheWinterRetreat.pdf).