Thịnh Hành 4/2024 # Chiêm Tinh Học Phương Tây Lý Giải 12 Cung Hoàng Đạo # Top 8 Yêu Thích

Chiêm tinh học phương Tây là sự tiếp nối trực tiếp của chiêm tinh học thời Hy Lạp hóa được Ptolemy ghi lại vào thế kỷ thứ 2. Chiêm tinh học thời Hy Lạp hóa lại một phần dựa trên các khái niệm từ truyền thống Babylon. Cụ thể, việc phân chia Hoàng Đạo thành mười hai phần bằng nhau là một cấu trúc khái niệm của Babylon.

Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, thiên văn học Babylon và hệ thống điềm báo thiên thể của nó có ảnh hưởng đến văn hóa của Hy Lạp cổ đại, cũng như thiên văn học Ai Cập vào cuối thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Điều này, không giống như truyền thống Lưỡng Hà, tập trung mạnh vào biểu đồ sinh của cá nhân và việc tạo ra chiêm tinh học cung Hoàng Đạo, dùng việc sử dụng cung mọc (mức độ tăng dần của Hoàng Đạo, tại thời điểm sinh) và mười hai nhà . Sự kết hợp các dấu hiệu chiêm tinh với bốn nguyên tố cổ điển của Empedocles là một sự phát triển quan trọng khác trong đặc tính của mười hai cung.

Empedocles, một triết gia Hy Lạp thế kỷ V trước Công nguyên, đã xác định Lửa, Đất, Khí và Nước là các nguyên tố. Ông giải thích bản chất của vũ trụ là sự tương tác của hai nguyên tắc đối lập gọi là tình yêu và xung đột thao túng bốn nguyên tố, và tuyên bố rằng bốn nguyên tố này đều cân bằng, ở cùng một độ tuổi, mỗi nguyên tố đều cai trị các tỉnh riêng và sở hữu những cá tính riêng. Mỗi hỗn hợp khác nhau của các nguyên tố này tạo ra bản chất khác nhau của sự vật. Empedocles nói rằng những người được sinh ra với tỷ lệ gần như cân bằng của bốn nguyên tố sẽ thông minh hơn và có nhận thức chính xác nhất.

Mỗi cung được liên kết với một trong các nguyên tố cổ điển (lửa, khí, đất và nước), và chúng cũng có thể được nhóm theo phân cực (dương hoặc âm): cung Lửa và Không khí được coi là cung dương trong khi cung Nước và Đất được coi là cung âm. Bốn nguyên tố chiêm tinh cũng được coi là trực tiếp tương tự với các loại khí chất của Hippocrates (lạc quan = Khí; nóng nảy= Lửa; u sầu= Đất; lãnh đạm = Nước). Một cách tiếp cận hiện đại xem các yếu tố là “chất năng lượng của kinh nghiệm” và bảng sau đây cố gắng tóm tắt mô tả của chúng thông qua các từ khóa.

Cực tính

Nguyên tố

Biểu tượng

Từ khóa

Cung

Dương (Nam) (Thể hiện)

Lửa

Nhiệt tình, nỗ lực thể hiện bản thân, niềm tin

Bạch Dương, Sư Tử, Nhân Mã

Âm (Nữ) (Kiềm chế)

Đất

Thực tiễn, thận trọng, thế giới vật chất

Kim Ngưu, Xử Nữ, Ma Kết

Phân loại theo các nguyên tố đã đạt được tầm quan trọng như vậy, rằng một số nhà chiêm tinh bắt đầu giải thích biểu đồ ngày sinh, bằng cách nghiên cứu sự cân bằng của các nguyên tố thể hiện qua vị trí của các hành tinh và góc (đặc biệt là Mặt trời, Mặt trăng và cung Mọc).

Mỗi nguyên tố trong số bốn nguyên tố cổ điển biểu hiện thông qua ba tính chất: Vận động, Cố định và Biến đổi. Vì mỗi tính chất bao gồm bốn cung, nó còn được gọi là Tứ cung.

Quyền cai trị hành tinh

Các nhà chiêm tinh thiên về tâm lý thường tin rằng Sao Thổ cai trị hoặc đồng cai trị Bảo Bình thay cho Sao Thiên Vương; Sao Hải Vương cai trị hoặc đồng cai trị Song Ngư thay cho Sao Mộc, và Sao Diêm Vương cai trị hoặc đồng cai trị Thiên Yết thay cho Sao Hỏa. Một số nhà chiêm tinh tin rằng hành tinh vi hình Chiron có thể là người cai trị Xử Nữ, trong khi nhóm các nhà chiêm tinh hiện đại khác cho rằng Ceres là người cai trị Kim Ngưu.

Bảng thời gian

Bạch Dương đối lập với Thiên Bình

Cự Giải đối lập với Ma Kết

Song Tử đối lập với Nhân Mã

Song Ngư đối lập với Xử Nữ

Kim Ngưu đối lập với Thiên Yết

Sư Tử đối lập với Bảo Bình

Phẩm giá và bất lợi, đắc địa và suy thoái

Một tín ngưỡng chiêm tinh truyền thống, được gọi là phẩm giá bản chất, là ý tưởng cho rằng rằng Mặt trời, Mặt trăng và các hành tinh mạnh hơn và hiệu quả hơn trong một số cung nhất định so với lúc nằm trong các cung khác, bởi vì bản chất tự nhiên của cả hai được hòa hợp. Ngược lại, họ cho rằng một số cung sẽ suy yếu hoặc khó hoạt động vì bản chất của nó được cho là có xung đột. Những phạm trù này là Phẩm giá, Bất lợi, Đắc địa và Suy thoái.

Phẩm giá và Bất lợi : Một hành tinh được củng cố hoặc tôn lên (có phẩm giá) nếu nó nằm trong cung mà nó cai trị. Nói cách khác, nó được cho là thực hiện Quyền cai trị cung đó. Ví dụ, Mặt trăng trong Cự Giải được coi là “mạnh” (được tôn phẩm giá). Nếu một hành tinh nằm trong cung đối diện mà nó cai trị (hoặc được tôn lên), nó được cho là bị suy yếu hoặc trong Bất lợi (ví dụ: Mặt trăng trong Ma Kết).

Trong chiêm tinh truyền thống, các cấp độ khác nhau của Phẩm giá được công nhận ngoài Cai trị. Chúng được gọi là Đắc địa, Tam cung, Góc lục phân, Góc thập phân, cùng nhau được biết đến như là sự mô tả phẩm giá bản chất của một hành tinh, chất lượng hoặc khả năng của bản chất thực sự của nó.

Đắc địa và Suy thoái: Thêm nữa, một hành tinh cũng được củng cố khi nó ở trong cung của Sự đắc địa. Trong chiêm tinh học hàng giờ truyền thống, Đắc địa biểu hiện một mức độ phẩm giá hơi phóng đại so với Cai trị. Đắc địa được coi là mang lại cho hành tinh (hoặc những gì nó biểu thị trong biểu đồ giờ) phẩm giá, với phép ẩn dụ như một vị khách danh dự – người là trung tâm của sự chú ý nhưng khả năng hành động của họ bị hạn chế. Ví dụ về các hành tinh trong Đắc địa của chúng là: Sao Thổ (Thiên Bình), Mặt trời (Bạch Dương), Sao Kim (Song Ngư), Mặt trăng (Kim Ngưu), Sao Thủy (Xử Nữ, mặc dù một số không đồng ý với phân loại này), Sao Hỏa (Ma Kết), Sao Mộc (Cự Giải). Một hành tinh nằm trong cung đối ngược với Đắc địa của nó được cho là nằm trong Suy thoái của nó, và do đó suy yếu, có lẽ dường như còn hơn cả Bất lợi. Không có sự thỏa thuận thống nhất nào về các cung mà ba hành tinh ngoài Sao Thổ nằm trong đó có thể được coi là đắc địa.

ST. nguồn internet

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

[feed url=”http://png.vn/category/giai-ma-cuoc-song/12-cung-hoang-dao/” number=”10″]