Thịnh Hành 5/2024 # Chuyện Tình Cha Xứ Và Nữ Công Tước Giàu Nhất Thế Giới # Top 8 Yêu Thích

Có rất nhiều phụ nữ giàu có trên thế giới nhưng có lẽ không ai đủ sức “qua mặt” nữ công tước Alba, nhà quý tộc hùng mạnh nhất ở Tây Ban Nha. Người ta nói rằng vị phu nhân này tha hồ đi khắp nơi trên đất nước từ bắc chí mam, đi miên man miệt mỏi mà vẫn chưa vượt ra khỏi những vùng đất thuộc sở hữu của cá nhân bà.

Giống như đương kim Nữ hoàng Anh Elizabeth II, nữ công tước Alba cũng được người đời biết đến bởi nhiều tước hiệu cao quý khác nhau. Hầu như mọi thứ đề cập đến nữ công tước Alba đều được biết đến bởi những cái nhất. Bà là người phụ nữ nhiều tước hiệu nhất hành tinh, gồm 6 tước Công, 10 tước Bá, 24 tước Hầu. Nhưng tước hiệu danh giá nhất của bà là Đại công tước, tước hiệu cao quý nhất ở Tây Ban Nha, khẳng định vị trí và những thứ mà bà phục sức trên người khi được ngồi ngang hàng với nhà vua Tây Ban Nha.

Các thần dân nói rằng điền sản của nữ công tước Alba trải dài xuyên xuốt bán đảo Iberia. Ngoài sự giàu có về điền sản, nữ công tước Alba còn là chủ nhân của những bộ sưu tập hội họa gồm những tên tuổi các nhà danh họa hàng đầu thế giới như Titian, Rembrandt, Rubens, Velazquez, El Greco và Goya. Đây cũng là kho báu sưu tập hội họa tư nhân hoành tráng nhất thế giới. Những bậc tiền bối của nữ Công tước Alba có thể kể đến Nữ hoàng Mary xứ Scotland, nhà thám hiểm Christopher Columbus và Thủ tướng Anh Winston Churchill. Một người bạn quý tộc bật mí rằng nữ công tước Alba hiện là “Nữ hoàng đô-la giàu có nhất thế giới”.

Chuyện tình kỳ lạ giữa nữ Công tước và vị cha xứ

Nữ công tước Alba năm nay đã 85 xuân xanh, bà có tên cha sinh mẹ đẻ là María del Rosario Cayetana Fitz-James Stuart y Silva, là nữ công tước thứ 18 của Tây Ban Nha. Những người bạn quen thân thường gọi Alba bằng cái tên trìu mến là Tana.

Tana đã gặp Jesús Aguirre y Ortiz de Zarate vào tháng 12 năm 1977. Qúy ông Jesús Aguirre y Ortiz de Zaratetừng là một linh mục Công giáo, lúc đó 44 tuổi, là Tổng giám đốc âm nhạc, một chức vụ nghe khá mơ hồ trong Bộ Văn hoá Tây Ban Nha. Bất kỳ ai hỏi về nghề nghiệp mình, ông đều tự hào thốt lên: “Tôi muốn thổi lửa để giữ vững giá trị cội rễ âm nhạc Tây Ban Nha, khi mà opera là dòng nhạc chính trị của xứ sở này”.

Trước khi kết hôn với Jesús Aguirre, nữ công tước Alba từng làm đám cưới lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1947 với Pedro Luis Martinez de Irujo y Artacoz, con trai của công tước xứ Sotomayor. Đó là một đám cưới lộng lẫy, sang trọng qúy phái, tiêu tốn hết 300.000 USD tại Seville, xa hoa hơn cả đám cưới của nữ hoàng Anh Elizabeth II tương lai. Cuộc tình đầu của hai người rất hạnh phúc, họ có với nhau 6 mặt con từ 10 đến 30 tuổi. Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang, Pedro Luis Martinez de Irujo y Artacoz đã sớm qua đời sau một thời gian vật lộn với căn bệnh ung thư vào năm 1972.

Jesús Aguirre là con trai của một gia đình trung lưu xứ Basque. Có lần Jesús hãnh diện nói: “Mọi thứ từ sự nhạy cảm, văn học, âm nhạc, tôi đều học tại nhà của mình, đặc biệt là học hỏi từ chính người mẹ của mình”. Tại Đại học Comillas (Madrid, Tây Ban Nha), Jesús đã theo học thần học và triết học, và đã học sau đại học ở Munich (Đức). Vào năm 1962, Jesús Aguirre thành linh mục, nhưng sau 7 năm ông đã rời khỏi nhà thờ “vì mâu thuẫn xảy ra giữa đức tin tôn giáo và bộ não của tôi. Tôi có thể sống chung với hai thứ nhưng làm cách nào tôi có thể vượt qua cuộc xung đột với bất kỳ ai khác?”.

Chia sẻ về tình cảm với nữ công tước Alba, bỏ qua những lời bàn tán eo xèo rằng thường dân thì không thể với tới tình yêu của một người thuộc đẳng cấp cao trong xã hội, Jesús Aguirre thẳng thắn nói: “Một số người sẽ không tha thứ cho tôi khi tôi quen biết với một người thuộc tầng lớp quý tộc. Song chúng tôi rất hạnh phúc bên nhau, mặc kệ ai nói gì. Chúng tôi biết trái tim mình đang suy nghĩ gì và không cần phải so đo, đong đếm”.

Jesús Aguirre mô tả vợ ông như là “tiểu thư hiền dịu Sevillana”, một người phụ nữ đam mê ngựa, yêu thích khiêu vũ Flamenco và đấu bò tót. Những khi hai người bên nhau, nữ công tước Alba nai nịt gọn gàng trong bộ áo võ sĩ bò tót chính hiệu và tham gia đấu bò tót với khán giả chính là ông xã Jesús Aguirre. Bà cũng là vận động viên đua ngựa cừ khôi, nhưng những thú vui quý tộc không bao giờ hé lộ trước ánh mắt của công chúng.

Một người mẹ hết lòng vì con và một tình yêu bất diệt

5 người con với người chồng đầu tiên của nữ công tước Alba hiện vẫn sống trong tòa cung điện Liria. Riêng người con trai thứ hai, Alfonso, công tước xứ Aliaga, 28 tuổi, đã chuyển tới New York cùng với vợ và con cái của mình. Ông là chủ nhân của một ngân hàng.

Hai vợ chồng của nữ công tước Alba dậy “từ rất sớm” theo thói quen của người dân thủ đô Madrid, nghĩa là đúng 8 giờ sáng. Jesús Aguirre làm cả ngày ở Bộ Văn hoá Tây Ban Nha. Tuy công việc bề bộn song ông luôn về nhà ăn trưa cùng với vợ vào đúng 2 giờ chiều. Bên cạnh công việc chăm sóc tổ chức Bạn hữu Opera, nữ công tước Alba còn giành các khoản hoa lợi của mình để làm nhiều công việc từ thiện. Bà còn là thành viên tiên phong của Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha và là Chủ tịch của tổ chức Hiến máu nhân đạo.

Trong tòa cung điện Liria, khắp các vách tường luôn tràn ngập màu sắc do chính tay Alba tự vẽ. Bà cũng phủ nhận mỹ từ “huyền thoại tình yêu” khi người ta gán ghép một tình yêu lãng mạn giữa bà với danh họa Goya. Từng một lần nói chuyện với một tờ báo có tiếng ở Madrid, nữ công tước Alba cho hay rằng nhà danh họa Picasso từng muốn vẽ chân dung cho bà. Người ta ước tính tài sản cá nhân của nữ công tước Alba nằm trong khoảng từ 600 triệu euro đến 3,5 tỷ euro. Nhưng với nhiều bất động sản trên khắp đất nước Tây Ban Nha và cả ở nước ngoài, số tài sản của công tước Alba có thể hơn 3,5 tỷ euro. Tổng cộng 6 đứa con và 8 đứa cháu đều được bà trao cho mỗi người một tòa cung điện lộng lẫy, cũng như hàng chục nghìn ha đất ở Tây Ban Nha do bà làm chủ. Chỉ cô con gái Eugenia đã được thừa hưởng một lâu đài trên hòn đảo Ibiza tươi đẹp và một miếng đất “bé nhỏ” 240 ha gần Seville. Tuy thế nhưng bản thân nữ công tước không bao giờ tự nhận mình là người giàu có.

Bà khẳng định tài sản của mình không nhiều như nhiều người tưởng và giải thích: “Tôi biết có nhiều người chẳng phải xuất thân từ tầng lớp quý tộc nhưng họ có tài sản giàu gấp ngàn lần tôi. Tôi có nhiều tác phẩm hội họa nhưng tôi có ăn được chúng đâu. Bạn có ăn được nó không?”.

Rất nhiều khi, nữ công tước Alba tỏ ra mệt mỏi với các tước hiệu cao quý mà Hoàng gia Tây Ban Nha phong tặng cho bà. Suốt ngày phải ăn vận diêm dúa, trang sức châu ngọc nặng trĩu tay, trĩu cổ nhưng trong thâm tâm Alba thực sự không thoải mái chút nào. Mỗi khi nhìn thấy các cô gái vận quần jean trên phố, mắt bà dõi theo thèm thuồng. Vị phu nhân giàu có luôn ao ước có một ngày trong đời bà được tung tăng mặc áo sơ mi và quần jean gọn gàng để đi dạo phố cho thoả thích.

Nữ công tước Alba nhìn chồng Jesús Aguirre âu yếm nói: “Tôi chán ngán những buổi tiệc tùng, thích ngồi nói chuyện với Jesús và lắng nghe những bản nhạc của anh ấy. Bên anh ấy, tôi mới cảm nhận được tình yêu và niềm hạnh phúc”. Trong khi vợ nói, công tước tương lai Jesus Aquirre mỉm cười và xiết chặt bàn tay của vợ, hai vợ chồng đang hạnh phúc như chưa bao giờ hơn thế